Ớt sản lượng giảm, giá cao chót vót

 

Nhiều huyện đầu nguồn như Hồng Ngự, Tam Nông, Thanh Bình (Đồng Tháp) có diện tích đất trồng ớt khá lớn. Vụ này toàn huyện Thanh Bình trồng khoảng 450 ha ớt, đang vào vụ thu hoạch rộ.

Hái ớt thuê cho thu nhập khá.

 

Những ngày gần đây, giá ớt liên tục tăng khiến người trồng vô cùng phấn khởi. Nếu bà con thực hiện đúng quy trình chăm sóc, bón phân hợp lý, phòng trừ sâu bệnh kịp thời thì mỗi công ớt (1.000m2) cho thu hoạch được 5 - 6 đợt trái, kéo dài hơn 4 tháng.

 

Anh Phạm Văn Phú ở xã An Phong, huyện Thanh Bình có hơn 5 năm trồng ớt chia sẻ, giá ớt tăng do một phần năng suất thấp, chi phí tăng do sâu bệnh, đặc biệt là bệnh thối trái làm mất phẩm chất ớt. Với giá 50 - 70 nghìn đồng/kg thì sau khi trừ chi phí còn thu lãi vài chục triệu đồng/công.

 

Song song đó, giá ớt tăng kéo theo nhu cầu lao động trong các khâu sản xuất ớt như hái ớt, phân loại, lặt cuốn, phơi ớt... cũng cho thu nhập ổn định từ 100 - 120 nghìn đồng/người/ngày.

Nghề hái ớt và phơi ớt thuê giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

 

Bà Trần Thị Ngọc Thúy (60 tuổi) ngụ xã An Hòa, huyện Tam Nông chia sẻ, gia đình có 4 thành viên làm thuê nghề ớt, công việc có phần vất vả nhưng tiền công cao, không phải lo thiếu trước hụt sau.

 

Hiện tại ớt trái được thương lái thu mua tại ruộng với giá 50.000 - 60.000 đồng/kg (ớt loại II) và 70.000 – 80.000 đồng/kg (ớt loại I), cao hơn 20.000 - 25.000 đồng/kg so với thời điểm đầu năm và giá ớt khô cũng tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

 

Tại huyện Thanh Bình có rất nhiều cơ sở thu mua ớt khô để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước Châu Âu như Dũng Ớt, 2 Mành, 6 Nếu, 8 On, Xuân Bảo, Tấn Đạt... mỗi ngày thu mua hàng tấn ớt thương phẩm.

 

Bà Nguyễn Thị Cúc, thương lái thu mua ớt ở tại huyện Hồng Ngự cho biết, giá ớt đang “leo thang” do Việt Nam ký kết được các hợp đồng xuất khẩu ớt, chủ yếu ở Trung Quốc, Hàn Quốc… Nhưng nếu không có đơn hàng xuất khẩu thì giá ớt lại có thể “lao dốc” bất cứ lúc nào. Muốn làm ăn, mua bán và trồng ớt có lợi nhuận bền vững thì nguyên tắc chính là doanh nghiệp và nông dân phải ký kết, nắm bắt tốt thị trường.

CHÍ TRUNG
Nongnghiep.vn