Mắc màn cho cây cam, lợi ích nhiều mặt

Mắc màn cho cam - một phương pháp bảo vệ cây trồng mới, đem lại hiệu quả bất ngờ trong sản xuất.

 

10-19-51_cm1

 

Với 8ha vườn đồi, trồng nhiều loại cây, trong đó, cam và quýt khoảng 1.000 gốc. Số màn này được phủ lên cây cam khi quả cam đã gần chín, đã tỏa mùi thơm. Đây là lúc nhiều loại côn trùng tụ tập về vườn cam để hút chích. Việc phủ màn lên cam, lúc đầu đã gây nên sự chú ý đặc biệt của những người trồng cam trong xã. Chi phí ban đầu để mắc màn cho cam khoảng 150 - 200 nghìn đồng/cây.

 

10-19-51_cm2

 

Rất mừng là những hàng cam này vẫn xanh tốt bình thường. Các loại sâu bướm phá hoại thường gặp không thể chui vào trong cam để chích quả được. Sau 3 tháng, lứa cam “đội màn” đầu tiên với mùa quả bói đã cho thu hoạch hơn 1 tấn quả. Chất lượng cam rất tốt. Màu quả đẹp, vẫn thơm ngon như những cây cam khác.

 

10-19-51_cm3

 

Khi thu hoạch cam cứ việc giơ màn lên, chui vào hái quả. Cam hái hết đến đâu thì cuốn màn đến đó. Số màn này sẽ được thu dọn, giặt sạch, cất cho mùa cam năm sau. Dự định một lần mua màn sẽ dùng được 3 - 4 năm. Như vậy tính ra chi phí mắc màn cho mỗi gốc cam cũng chỉ 50 - 70 nghìn đồng.

 

10-19-51_cm4

 

Cam phủ màn, số quả từ lúc mắc màn tồn tại cho đến lúc thu hoạch gần 100%. Quả cam không bị cháy xém hay bị sâu chích. Người trồng không phải mệt mỏi vì chuyện bắt sâu cả đêm.

 

Việt Cường/nongnghiep