ĐBSCL: Lúa đông xuân đạt năng suất cao trong vòng vây hạn mặn khốc liệt

ĐBSCL: Lúa đông xuân đạt năng suất cao trong vòng vây hạn mặn khốc liệt

Đến thời điểm này, nông dân vùng ĐBSCL đã thu hoạch được hơn 1 triệu ha trong tổng số trên 1,5 triệu ha lúa đông xuân đã gieo sạ, năng suất bình quân 7 tấn/ha.

Theo Bộ NN-PTNT đến thời điểm này, nông dân vùng ĐBSCL đã thu hoạch được hơn 1 triệu ha trong tổng số trên 1,5 triệu ha lúa đông xuân đã gieo sạ. Dù hạn mặn diễn ra khốc liệt nhưng nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu nên thiệt hại đối với diện tích lúa không nhiều. Toàn vùng ĐBSCL chỉ khoảng 39.000 ha bị thiệt hại do thiếu nước ngọt, chưa đến 10% so với thiệt hại mùa khô năm 2016.

                                                                                                                                         Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT kiểm tra ảnh hưởng của hạn mặn trên lúa ĐX 2019-2020 tại Tiền Giang.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT kiểm tra ảnh hưởng của hạn mặn trên lúa ĐX 2019-2020 tại Tiền Giang.

 

Điều đáng nói, năng suất vụ lúa ĐX ở mức cao. Đối với lúa ĐX sớm và chính vụ năng suất đạt đến 7 tấn/ha. Đặc biệt, giá lúa gần đây liên tục tăng, nông dân vùng ĐBSCL phấn khởi vì có lãi.

Đến nay, cơ bản nông dân tỉnh Vĩnh Long đã thu hoạch xong vụ lúa ĐX 2019-2020. Vụ này, nông dân Vĩnh Long đã gieo sạ trên 52.000 ha lúa. Đến nay, đã thu hoạch trên 48.000 ha, năng suất các trà lúa đã thu hoạch đạt khoảng 7,09 tấn/ha, tăng 0,77 tấn/ha so với cùng kỳ và vượt 0,3 tấn/ha so với kế hoạch.

                                                                                                                                            Thu hoạch lúa ĐX tại ĐBSCL.

      Thu hoạch lúa ĐX tại ĐBSCL.

Theo ông Nguyễn Văn Liêm, PGĐ Sở NN-PTNT Vĩnh Long thì năng suất lúa vụ này cao nhất trong vòng 10 năm qua. Có được kết quả này là do thời tiết thuận lợi ít dịch bệnh xảy ra nên cây lúa phát triển tạo sinh khối tốt. Nông dân trong tỉnh cũng có nhiều kinh nghiệm trong canh tác. Ngoài ra, công tác chỉ đạo giữa các ngành và địa phương trong tỉnh trong ứng phó tốt hạn mặn, thiếu nước cũng góp phần tích cực trong việc đạt năng suất lúa cao.

Những ngày này tại huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) do lo ngại dịch bệnh Covid-19, cộng thêm việc hưởng ứng khuyến cáo không gieo sạ vụ xuân hè, xuống giống vụ hè thu muộn để ứng phó hạn mặn của Bộ NN-PTNT nhiều người dân đã mua lúa dự trữ. Nông dân để dành lúa ăn khiến nhiều thương lái mua lúa không đủ. Hiện giá lúa Ma Lâm 202 (giống lúa hạt tròn) là 104.000 đồng/giạ, tăng khoảng 7.000 đồng/giạ (350 đồng/kg) so với tuần trước.

                                                                                                                                               Người dân phơi lúa ĐX dự trữ.

   Người dân phơi lúa ĐX dự trữ.

Khi thu hoạch lúa người dân sẽ đến tại ruộng để mua lúa tươi của nông dân về nhà dự trữ. Mỗi hộ dân mua khoảng từ 200-300 kg lúa. Bà Đ.T.T.H ở xã Mỹ Phước cho biết: Vụ này, bà thu hoạch 3,5 công ruộng được gần 2,4 tấn, tương đương khoảng 6,85 tấn/ha. “Bà con chòm xóm mua ăn, người 5-10 giạ hết 1,4 tấn rồi. Mình để dành 200 kg để làm giống và ăn nữa nên bán cho lái được có mấy trăm kí. Năm nay, ở đây sạ vụ hè thu chậm, tới cuối tháng tư (âm lịch), để lại ăn chứ mọi năm bán hết, mua gạo lại ăn”, bà. H chia sẻ.